Chất béo không bão hòa đơn trong lạc, dầu lạc tốt cho sức khỏe tim mạch

Written by

Khi ăn những thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và đa trong thực phẩm và dầu có nguồn gốc thực vật có thể cải thiện lượng Cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

>>>Ăn đậu phộng mỗi ngày có béo không?

Chất béo luôn bị kết tội trong chế độ ăn uống gây nên bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì. Điều này không chính xác hoàn toàn vì một số chất béo có thể giúp con người có sức khỏe tốt hơn.

Chất béo cũng quan trọng như protein hay tinh bột trong bữa ăn vì nó cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một số loại Vitamin cần chất béo mới hòa tan vào máu và cung cấp dinh dưỡng. Chất béo chỉ làm tăng cân khi ăn quá  nhiều dẫn tới thừa calo.

Tỉ lệ chất béo trong các loại dầu sẽ quyết định hỗn hợp axit béo đó là tốt hay xấu.

Chất béo bão hòa và Transfat là chất béo không tốt

Chất béo bão hòa và transfat có thể gây nguy hiểm cho hệ tim mạch nên tránh ăn dù với lượng nhỏ. Hai chất béo này có trong bơ, bơ thực vật (margarine), shortening, mỡ bò hoặc mỡ lợn ở dạng thể rắn trong điều kiện nhiệt độ phòng.

Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có nguồn góc từ động vật như thịt có nhiều mỡ và các sản phẩm từ sữa làm tăng lượng Cholesterol và lipoprotein tỷ trọng thấp. Điều này làm tăng nguy cơ tim mạch và tiểu đường typ-2 đặc biệt khi ăn cùng thực phẩm giàu tinh bột đã được chế biến.

Chất béo bão hòa có trong: Mỡ lợn, bò và cừu, Thịt gà tối màu và da của gia cầm, Sản phẩm từ sữa giàu chất béo (sữa nguyêm kem, bơ, pho mát, kem, kem chua).Và dầu từ các cây ở vùng nhiệt đới như dầu dừa, dầu cọ, dầu ca cao.

Chất béo bão hòa và Transfat

Chất béo bão hòa và Transfat có trong thịt động vật nhiều mỡ không tốt cho tim mạch

>>>Tham khảo ngay Những người nên và không nên ăn lạc, dầu lạc để tốt cho sức khỏe 

Transfat – axit béo trans chất béo xấu nhất cho cơ thể

Transfat thường có trong các loại dầu thực vật đã được hydro hóa. Transfat có thể làm tăng lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) và làm giảm lượng cholesterol tỷ trọng cao (HDL hay còn gọi là cholesterol tốt). Bởi vậy, tiêu thụ transfat có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch lên khoảng 3 lần so với tiêu thụ chất béo bão hòa.

Transfat có trong

-Khoai tây chiên, bánh rán, thức ăn nhanh chiên rán và các loại đồ ăn chiên rán.

-Bơ thực vật dạng thỏi và dạng chứa trong chai

-Chất béo thực vật – vegetable shortening.

-Thực phẩm nướng như bánh cookie, bánh ngọt, bánh gatô.

-Đồ ăn vặt chế biến sẵn như bắp rang bơ, bim bim…

 Chất béo tốt và chất béo không bão hòa đa

Hai loại trên có thể ăn với lượng vừa phải sẽ tốt cho sức khỏe. Thực phẩm chứa chất béo này  thường ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng như dầu thực vật.

Chất béo không bão hòa đơn có trong lạc, dầu lạc

Chất béo không bão hòa đơn có trong lạc, dầu lạc, bơ, bơ hạnh nhân có thể cải thiện Cholesterol máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

>>> Xem ngay 15 công dụng tuyệt vời của dầu lạc bà nội trợ nào cũng nên biết

Thực phẩm có chứa chất béo tốt

Chất béo không bão hòa đơn có trong các loại hạt như hạnh nhân, điều, đậu phộng, quả hồ đào. Trong dầu thực vật như đậu phộng, ô liu, hạt cải; bơ dừa, bơ hạnh nhân và quả bơ. Ăn thực phẩm chứa chất béo này có thể cải thiện Cholesterol máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất béo không bão hòa đa có chủ yếu trong thực vật. 

Axit béo omega 3 thuộc nhóm chất béo tốt, rất tốt cho tim mạch. Omega 3 làm giảm nguy cơ bệnh mạch vành, giảm huyết áp và chống lại các bất thường về nhịp tim.

Omega 3 cũng có trong hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cải nhưng số lượng ít.

Ngoài axit béo omega 3, bạn có thể tìm thấy omega 6 cũng là một loại chất béo không bão hòa đa. Omega 6 có trong những loại thực phẩm như đậu phụ, đậu nành rang, bơ đậu nành, quả óc chó, hạt hướng dương, hạt bí đỏ, hạt mè, dầu ngô, dầu hướng dương và bơ thực vật mềm.

Những loại chất béo tốt đóng vai trò quan trọng trong bữa ăn nhưng cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải bởi chúng đều có chứa hàm lượng calo rất cao.

Để giảm cân tốt cho sức khỏe trước tiên hãy giảm thực phẩm chứa chất béo bão hòa và transfat sau đó bổ sung thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và đa với lượng vừa đủ. Khi thực hiện đúng sẽ giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh và cải thiện chất lượng cuộc sống.

dausach.com.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *