Người ăn chay nên phối hợp thực phẩm và bổ sung vitamin để không thiếu hụt dưỡng chất cần thiết

Written by

Tuy nhiên để ăn chay thực sự tốt cho sức khỏe người ăn chay nên phối hợp thực phẩm và bổ sung Vitamin, khoáng chất hợp lý để không bị thiếu hụt các acid amin thiết yếu

Ăn chay là ăn thức ăn có nguồn gốc thực vật như các loại đậu phộng, đậu nành, các loại rau, hoa quả… không ăn thức ăn có nguồn gốc động vật như thịt, cá…

Theo đạo Phật ăn chay giúp con người kiện khương trường thọ vì thức ăn nhiều chất dinh dưỡng không độc có tác dụng lọc sạch máu huyết giúp tuần hoàn nhanh. Ăn chay giúp cơ thể thanh thản, đầy đủ tinh lực, tăng sức đề kháng, trí tuệ minh mẫn, kéo dài tuổi thanh xuân, da dẻ hồng hào.

Ăn chay giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, loãng xương và ung thư.

Tuy nhiên để ăn chay thực sự tốt cho sức khỏe người ăn chay nên phối hợp thực phẩm và bổ sung Vitamin, khoáng chất hợp lý để không bị thiếu hụt các acid amin thiết yếu, Vitamin B12, kẽm, sắt. Đặc biệt ở người ăn chay trường.

Tuy nhiên để ăn chay thực sự tốt cho sức khỏe người ăn chay nên phối hợp thực phẩm và bổ sung Vitamin, khoáng chất hợp lý để không bị thiếu hụt các acid amin thiết yếu

Tuy nhiên để ăn chay thực sự tốt cho sức khỏe người ăn chay nên phối hợp thực phẩm và bổ sung Vitamin, khoáng chất hợp lý để không bị thiếu hụt các acid amin thiết yếu

>>> Xem ngay 8 món canh thanh mát bổ dưỡng làm nhanh đơn giản cho bữa cơm ngày hè

Người ăn chay nên phối hợp các loại đạm thực vật theo cách sau để đảm bảo dinh dưỡng:

  • Rau đậu và các loại hạt. Ví dụ: Cháo với mè và đậu
  • Ngũ cốc và họ rau đậu. Ví dụ: Cơm với đậu, súp đậu với bánh mì…
  • Ngũ cốc và các sãn phẫm từ sữa hạt. Ví dụ: Bánh mì, cơm hoặc mỳ sợi với sữa làm từ hạt.
  • Rau có thể ăn với cơm, các hạt có dầu, phô mai, mầm lúa mì.

Lưu ý:

Chất đạm trong thực vật có tỷ lệ hấp thu thấp hơn trong động vật nên người ăn chay cần tiêu thụ một lượng nhiều hơn.

Canxi cần thiết cho tăng trưởng xương, răng, đông máu, truyền tín hiệu thần kinh và sự co duỗi của bắp thịt có nhiều trong sữa, bơ, phomat, cá trích, cá hồi. Người ăn chay thuần túy cần ăn nhiều loại rau có màu xanh đậm và các loại thực phẩm có bổ sung canxi.

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi có nhiều trong lòng đỏ trứng, dầu cá hay được cơ thể tạo ra khi da tiếp xúc với ánh nắng. Người ăn chay cần thực phẩm bổ sung Vitamin D hoặc tiếp xúc với ánh nắng nhiều.

Tránh thiếu sắt bằng cách ăn nhiều loại thực vật như đậu phụ, các loại hạt, lá rau có màu xanh đậm, khoai tây. Vì sắt là một thành phần của huyết cầu tố và các men cần thiết cho sự chuyển hóa thực phẩm.

Vitamin B12 cần thiết cho cấu tạo hồng cầu và hoàn tất các chức năng của hệ thần kinh. Trong thực vật không chứa Vitamin B12 nên người ăn chay cần bổ sung thêm Vitamin B12 như trứng hoặc sữa. Thiếu Vitamin B12 dẫn tới tình trạng thiếu máu hồng cầu hoặc ảnh hưởng đến việc hoàn thiện các chức năng của hệ thần kinh.

Kẽm cần thiết cho cơ quan sinh dục, hệ miễn dịch và chuyển hóa chất đạm. Người ăn chay thuần túy có thể thiếu kẽm do trong thức ăn thực vật kẽm bị giảm hấp thu bởi acid phytic, oxalates, chất xơ và đạm đậu nành. Người cao tuổi dù không ăn chay cũng có nguy cơ thiếu kẽm. Do vậy người ăn chay, người già cần bổ sung bằng cách uống viên kẽm.

dausach.com.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *