Những người nên và không nên ăn lạc để tốt cho sức khỏe

Written by

Ăn lạc có tốt không? Ăn đậu phộng có mập không? Ăn lạc rang có béo không? Ăn dầu đậu phộng có tốt không? là những câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Bài viết dưới dây sẽ giúp bạn hiểu thêm món ăn từ lạc và các sản phẩm như dầu lạc có tốt với mình hay không.

Đầu tiên chúng ta cần biết thành phần dinh dưỡng của đậu phộng.

Giá trị dinh dưỡng

Đậu phộng dồi dào protein, carbohydrates và chất xơ, một khẩu phần ăn (khoảng 29g đậu phộng sống) cho bạn 7,3g chất đạm; 4,6g carbohydrates và 2,4g chất xơ. Lạc sống là nguồn thực phẩm giàu vitamin B, cứ 29g lạc sống cung cấp 17% lượng niaxin (vitamin B-3) cần thiết cho một ngày.

Ngoài chức năng bổ sung năng lượng cho cơ thể, vitamin B-3 có trong đậu phộng còn giúp cơ thể sản xuất nhiều loại hooc môn. Ăn lạc sống còn cung cấp cho chúng ta 12% tiamin (vitamin B-1), 5% axit pantothenic (vitamin B-5), 5% vitamin B-6 và 2% riboflavin (vitamin B-2) trong tổng số nhu cầu vitamin mỗi ngày.

Cơ thể có thể tiếp nhận 16% nhu cầu đồng, 12% nhu cầu magie và 11% nhu cầu phốt pho mà chúng ta cần tiêu thụ mỗi ngày nhờ ăn đậu phộng. Đồng thời, củ lạc cũng cung cấp cho cơ thể một lượng nhỏ sắt, canxi, kẽm và kali.

ăn lạc tốt không

Ăn lạc có tốt không, ăn đậu phộng có béo không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

>>> Xem ngay thành phần dinh dưỡng của lạc và những bài thuốc tốt từ lạc

Những lợi ích của việc ăn lạc (đậu phộng)

30gr đậu phộng cung cấp 35% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo và carbonhydrate, sự hấp thu canxi và quy định lượng đường trong máu.

Các chất dinh dưỡng trong lạc giúp giảm và kiểm soát lượng Cholesterol trong cơ thể. Đồng chứa trong đậu phộng giúp giảm lượng Cholesterol xấu và tăng lượng Cholesterol tốt.

Đậu phộng giàu chất béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa như axit oleic giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra chỉ cần ăn ít nhất bốn lần trong một tuần giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và động mạch vành.

Đậu phộng giàu Vitamin B, kẽm, Vitamin E giúp loại bỏ căng thẳng nhanh chóng.

Nhiều nghiên cứu về vấn đề này đã chỉ ra rằng ăn 28gr lạc hoặc bơ lạc một tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi mật 25%.

Theo một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Linkoeping, Thụy Điển, thường xuyên ăn lạc sẽ tốt cho “chuyện ấy” ở đàn ông. Trong đậu phộng có chứa rất nhiều nitric oxide là thành phần kích thích guanylate cyclase phân hủy guanosine triphosphate chuyển thành cyclic guanosine monophosphate giúp tăng khả năng cương cứng lâu hơn bình thường. Do vậy, đàn ông muốn tăng sức hoạt động tình dục nên tăng cường thực đơn lạc trong bữa ăn.

Những người không nên ăn đậu phộng

Đậu phộng chứa nhiều protein không tốt cho người tiểu đường, cắt túi mật hay nóng trong.

Đậu phộng chứa nhiều mỡ nên cần lượng lớn dịch mật để tiêu hóa chúng. Người đã bị cắt túi mật sẽ không đủ dịch mật để giúp tiêu hóa khi ăn đậu phộng, gây ra chứng tiêu hóa không tốt.

Người yếu tì gây viêm ruột, lỵ, tiêu hóa kém ăn lạc gây lỏng lị không tốt cho sức khỏe.

Đậu phộng có vị ngọt tính nóng, người bị viêm khoang miệng, lưỡi do chứng nội nhiệt bốc hỏa sau khi ăn sẽ làm bệnh tăng nặng khó thở hơn.

Người bị bệnh dạ dày có chứng đau bụng mãn tính, tiêu chảy khó tiêu nên khi ăn đậu phộng và các loại hạt có hàm lượng protein chất béo quá cao sẽ khó hấp thu, khó tiêu.

Những người giảm cân cũng không nên ăn vì có hàm lượng calo và chất béo cao.

Trong lạc có chứa lượng lớn chất béo nên người cao huyết áp ăn sẽ làm tăng lương mỡ trung bình trong máu kèm hiện tượng xơ cứng động mạch, cao huyết áp.

Đậu phộng là thực phẩm giàu chất béo và protein không thích hợp để người bệnh gout ăn nhiều vì làm giảm bài tiết axit uric.

Người bệnh tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều đậu phộng.

dausach.com.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *