Omega-3 là gì và tốt cho sức khỏe của con người như thế nào?

Written by

Omega-3 có nguồn gốc thủy hải sản như cá hồi cá trích cá mòi tốt cho sự phát triển trí não trẻ, Omega-3 có nguồn gốc thực vật như dầu lạc, dầu oliu giúp phòng chống bệnh tim mạch, ung thư.

Omega – 3 từ nguồn gốc thủy hải sản tốt cho sự phát triển trí não, nhận thức, học tập, trí nhớ của trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh còn Omega-3 từ nguồn thực vật như dầu lạc, dầu oliu giúp phòng chống bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư.

Omega-3 là gì?

Omega-3 là tên một nhóm axit béo, gồm những axit béo đa nối đôi, có nối đôi thứ nhất nằm ở vị trí carbon thứ 3 trong chuỗi mạch carbon.

Có 3 loại axit béo Omega-3 quan trọng trong chuỗi thức ăn của con người là:

– Axit Eicosapentaenoic Acid (EPA) chứa 20 carbon và Docosahexaenoic (DHA) chứa 22 carbon có trong cá và các loại hải sản khác còn được gọi là Omega-3 thủy hải sản.

– Axit Alpha – Linolenic (ALA) chứa 18 carbon có nguồn gốc thực vật trong dầu thực vật như dầu lạc, dầu oliu, dầu cám gạo, quả óc chó, hạt lanh và một số động vật ăn cỏ.

Omega-3 quan trọng như thế nào với sức khỏe con người

Omega-3 giúp phát triển trí nhớ và phòng chống bệnh tim mạch ung thư

Omega-3 giúp phát triển trí nhớ và phòng chống bệnh tim mạch ung thư

>>> Xem ngay Vì sao nên dùng dầu lạc thay thế dầu ăn công nghiệp và mỡ động vật

Omega-3 là axit béo thiết yếu vì cơ thể không tổng hợp được nên phải thu nhận từ nguồn thức ăn.

Omega-3 là thành phần cấu thành nên màng tế bào trong cơ thể và ảnh hưởng đến chức năng thụ thể trên màng tế bào. Cung cấp điểm bắt đầu để hóc môn có thể điều hòa sự đông máu, sự co bóp của thành động mạch. Omega -3 kết hợp với thụ thể trong tế bào điều hòa chức năng di truyền.

Nhờ những chức năng trên Omega-3 bảo vệ tim mạch, chống đột quỵ, kiểm soát bệnh luput, eczema, viêm khớp dạng thấp, chống lại bệnh ung thư.

Omega-3 là axit béo quan trọng của não, đặc biệt quan trọng cho quá trình phát triển não bộ, nhận thức, học tập và trí nhớ của trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Tác động của các loại omega-3 khác nhau đối với sức khỏe

Omega-3 có nguồn gốc thủy hải sản như cá hồi cá trích cá mòi tốt cho sự phát triển trí não trẻ, Omega-3 có nguồn gốc thực vật như dầu lạc, dầu oliu giúp phòng chống bệnh tim mạch, ung thư.

Omega-3 có nguồn gốc thủy hải sản như cá hồi cá trích cá mòi tốt cho sự phát triển trí não trẻ, Omega-3 có nguồn gốc thực vật như dầu lạc, dầu oliu giúp phòng chống bệnh tim mạch, ung thư.

>>>Xem ngay Cách sử dụng chất béo trong chế độ ăn như thế nào để cơ thể luôn khỏe mạnh?

EPA và DHA là chuỗi mạch dài nên tích lũy lâu trong cơ thể sau khi tiêu thụ, thời gian bán thải của DHA là 60 ngày EPA là 80 ngày là thành phần cấu trúc tạo nên tế bào của chúng ta.

DHA là thành phần thiết yếu của não vì 90% axit béo Omega-3 trong mô não là DHA và sự phát triển não bộ của thai nhi phụ thuộc DHA. DHA liên quan đến phát triển nhận thức học tập trí nhớ còn EPA ảnh hưởng hành vi, tâm trạng.

ALA là chất dinh dưỡng quan trọng vì cơ thể không thể tổng hợp được và có ảnh hưởng quan trọng trong việc chống lại bệnh tim mạch, làm giảm bệnh tim mạch vành.

Sự chuyển hóa của ALA trong cơ thể

ALA có thể chuyển hóa thành EPA và DHA nhưng chỉ từ 0 đến 9% và cần có enzyme để chuyển hóa, phụ thuộc vào nhiều loại vitamin, khoáng chất như Vitamin B6, Niacin, Vitamin C, Kẽm và Magiê. Cũng phụ thuộc vào yếu tố di truyền, giới tính tuổi.

Lo lắng về chất ô nhiễm trong thủy hải sản

Bạn không lo nguy cơ nhiễm độc thủy ngân khi ăn thủy hải sản.

Bạn không lo nguy cơ nhiễm độc thủy ngân khi ăn thủy hải sản.

>>> Xem ngay Hexane có vai trò gì trong quy trình sản xuất dầu ăn và có gây độc hại hay không

Bạn có thể chọn các loại cá có thủy ngân thấp như cá hồi, cá hồi vân, cá trích, cá cơm, cá mòi trong thời gian trước mang thai, trong thai kỳ và thời gian cho con bú. Không ăn các loại cá săn mồi lớn như cá mập, cá kiếm, cá kình, cá thu hoàng hậu.

Người bình thường không cần phải giới hạn ở danh sách này nên ăn đa dạng nhiều loại cá và hải sản khác nhau.

Lựa chọn thực phẩm hay chế phẩm bổ sung omega-3 từ dầu cá

Dầu cá không có tác dụng có lợi nhiều như quảng cáo đặc biệt trong sự phát triển trí não. Nếu bạn không ăn được cá có thể sử dụng thêm chế phẩm bổ sung nhưng chỉ giúp một phần không đáng kể.

Để bổ sung Omega-3 tốt nhất nên sử dụng thực phẩm từ hải sản, động vật và dầu thực vật.

dausach.com.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *