Thị trường dầu ăn 2017- cuộc chiến doanh nghiệp nội ngoại

Written by

Dự báo thị trường dầu ăn 2017 là cuộc chiến khốc liệt giữa doanh nghiệp nội nhà đầu tư nước ngoài và chi phí cho quảng cáo tiếp thị để chiếm thị phần.

Doanh thu thị trường dầu ăn Việt Nam hàng năm khoảng 30 nghìn tỷ đồng và tốc độ tăng trưởng còn rất lớn do mức tiêu thụ bình quân đầu người ở mức 10kg/ năm trong khi WHO khuyến cáo 13,5kg/năm.

Dự kiến lượng tiêu thụ đến năm 2020 sẽ tăng lên 16,2 – 17,4 kg/người mỗi năm và đến năm 2025 sẽ là 18,5 – 19,9 kg/người một năm.

Doanh nghiệp nội tăng tốc, Kido tham gia thị trường dầu ăn

Từ doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo Kido mua lại 65% cổ phần Công ty cổ phần dầu thực vật Tường An, trước đó sở hữu 24% Vocarimex. Như vậy chỉ cần đầu tư vào Vocarimex và Tường An Kido đã đặt chân vào thị trường mới với tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực dầu ăn.

Kido thâu tóm Tường An với tham vọng dẫn đầu thị trường dầu ăn VN năm 2017

Kido thâu tóm Tường An với tham vọng dẫn đầu thị trường dầu ăn VN năm 2017

>>> Xem ngay Bảng giá các loại dầu ăn phổ biến trên thị trường cập nhật năm 2017

Bên cạnh Kido,Tập đoàn Sao Mai An Giang đầu tư 500 tỷ mở nhà máy sản xuất dầu ăn từ mỡ cá tra với thương hiệu Ranee. Hay hai thương hiệu Ogold và Bình An của tập đoàn Daso. Công ty cổ phần Quang Minh với các sản phẩm Mr Bean, Soon Soon, Oilla…

Tăng nhiệt đầu tư từ doanh nghiệp ngoại

Theo Bộ công thương tổng lượng sản xuất vẫn thấp hơn lượng tiêu thụ, ở mức 10kg/năm mức khuyến nghị của WHO 13,5kg/năm tương đương mức tiêu thụ của Trung Quốc năm 1995. Mặt khác, người tiêu dùng có xu hướng đang dần chuyển từ mỡ động vật sang các sản phẩm dầu ăn thực vật có lợi cho sức khỏe.

Dự báo mức tiêu thụ dầu ăn theo mức tiêu thụ bình quân đầu người/ năm.

Dự báo mức tiêu thụ dầu ăn theo mức tiêu thụ bình quân đầu người/ năm.

>>> 40 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dầu ăn trên thị trường Việt Nam

Tập đoàn Musim Mas (Singapore) đã đầu tư 71,5 triệu đô xây dựng nhà máy sản xuất dầu ăn tại Việt Nam có công suất thiết kế tối đa là 1.500 tấn/ngày. Thông qua công ty phân phối ICOF Vietnam, Musim Mas đã đem đến sản phẩm dầu ăn cao cấp cho thị trường. Musim Mas đặt niềm tin rất lớn vào sự phát triển thương hiệu của mình tại Việt Nam.

Tập đoàn Wilmar, công ty dầu thực vật khác của Singapore đã đạt được thỏa thuận mua 45% cổ phần của công ty Bunge đang có một nhà máy ép dầu đang hoạt động tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2011, có công suất hơn 3.000 tấn/ngày.

Trước đó Wilmar hợp tác với Vocarimex sản xuất các thương hiệu dầu ăn Neptune, Simply, Meizan.

Chi phí lớn cho khâu tiếp thị quảng cáo

Công ty Acecook Việt Nam với thương hiệu Đệ Nhất đã dừng cuộc chơi do cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thị trường quá nhiều chủng loại sản phẩm dầu ăn, với tính năng, kiểu dáng không mấy khác biệt, khiến doanh nghiệp phải bỏ ra quá nhiều chi phí tiếp thị, bán hàng để giành thị phần. Trong khi biên lợi nhuận ngành dầu ăn rất mỏng nên mức độ rủi ro rất cao.

Cái Lân đầu tư mạnh quảng cáo dầu ăn Neptune nhất dịp lễ tết với nội dung sinh động.

Cái Lân đầu tư mạnh quảng cáo dầu ăn Neptune nhất dịp lễ tết với nội dung sinh động.

Theo Bộ Công Thương, trên thị trường có gần 40 doanh nghiệp sản xuất kinh doanh dầu ăn. Trong khi dầu ăn có khả năng thay thế, độ co giãn của cầu cao nên chỉ cần một biến động giá là đủ dẫn đến sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Mặt khác công nghệ sản xuất dầu ăn không quá phức tạp, chủ yếu phối trộn các loại nguyên liệu rồi đóng chai đem bán nên các doanh nghiệp phải đầu tư mạnh cho quảng cáo mới bán được hàng.

Trong cuộc chơi tiếp thị, quảng cáo, khó doanh nghiệp Việt Nam nào có thể theo được các doanh nghiệp nước ngoài với nguồn lực mạnh. “Công ty chủ yếu ưu tiên tập trung vào quảng cáo biển hiệu, còn truyền hình, báo in là không thể vì chi phí đắt đỏ,” Tổng giám đốc Công ty dầu ăn thực vật Tân Bình cho biết.

Ngược lại công ty Cái Lân đầu tư mạnh quảng cáo dầu ăn Neptune nhất dịp lễ tết với nội dung sinh động.

Có thể thấy, về lâu dài, những doanh nghiệp không đủ mạnh về tài chính, yếu về khâu phân phối, không có chiến lược sản phẩm và tiếp thị tốt sẽ khó tồn tại.

dausach.com.vn

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *